Thứ Bảy, 28 tháng 6, 2014

Đáng ngưỡng chiêu mộ như tài xế taxi ở Nhật Bản

Đáng ngưỡng chiêu mộ như tài xế taxi ở Nhật Bản.Không tham một xu của khách, luôn đàng hoàng, đúng mực lái xe taxi ở Nhật có quá nhiều điều động khiến người ngoại quốc đến Nhật phải ngưỡng mộ.

"Chúng tôi xin gửi đến quý độc giả bài viết "Đáng ái mộ như tài xế taxi ở Nhật Bản" của tác giả Ngọc Diệp. Hi vọng bài viết sẽ bổ ích cho những ai quan tâm đến tính chất cách của người Nhật mê hoặc đang có nhu cầu đi du lịch đến sông núi thái dương mọc.
Nhật Bản là nhà nước có cước phí taxi đắt nhất tại châu Á, phải chi taxi tại các thành thị lớn như Tokyo, Kyoto, Nagoya, Hiroshima hay Nagasaki tương đối đồng đều, khoảng từ 500 - 600 yên cho một cây số phận (tương đương trên dưới 105 - 115 nghìn đồng Việt Nam/cây số mệnh đầu tiên, các cây số phận sau có giảm hơn một chút, trên dưới 450 - 500 yên), gần gấp 2 lần tại New Zealand và gấp 7 lần so với New Delhi, Ấn Độ.


Ở danh thiếp vùng quê giá taxi có trạng thái lên đến 650 hoặc 700 yên, tức khoảng 140.000 đồng/cây số. Giá cao chất lượng lao vụ mà khách đi taxi được hưởng có thể nói rất xứng đáng. Và nhìn từ những lái xe taxi Nhật, thế giới có rất nhiều điều để ngưỡng mộ.

Ưu điểm

Chất lượng xe, lao vụ tốt

Taxi ở Nhật thường là Toyota Prius, Toyota Crown, Toyota Comfort, Toyota Crown Sedan, Nissan, rất đẹp và sang trọng.

Nhật không quy định về mẫu mã và màu sắc xe thành thử taxi ở Tokyo cũng như nhiều thành thị du lịch lớn có rất nhiều màu sắc đỏ, hồng, xanh lá cây, đen rất đâm động đẹp mắt. Riêng ở Osaka, taxi có màu đen chủ yếu.

Đi kèm với xe sang là giá như cao. Thế nên mới có chuyện không ít khách Việt sang Nhật vô tư lự gọi taxi bảo chở đi quanh Tokyo xem một vòng, lúc xuống tính sổ vài trăm đôla Mỹ là bình thường.

Khách có trạng thái đón taxi ở danh thiếp điểm đỗ xe bus, không cần thiết phải biết số mệnh taxi thì mới có trạng thái đi taxi được. Phía bên trong xe nơi lái xe ngồi thường có vách ngăn bằng nhựa rất cứng, có lẽ để ngăn khả năng tài xế bị tiến công từ phía sau.

Tài xế luôn luôn cúi chào khách lịch sự. Tài xế không cầm đồng cân từ khách mà thường xuyên có khay đựng tiền. Tài xế thường xuyên mặc áo sơ mi sơ vin phẳng phiu (màu trắng mê hoặc xanh dương), tay đeo găng tay, vận tải mọi rợ hành lý để khách không phải động tay.

Đàng hoàng, công khai với khách

Khi đi taxi ở Nhật, khách sẽ được hỏi đi từ đâu đến đâu, lái xe lập tức sẽ nhẩm xem khách sẽ tốn trên dưới bao lăm đồng cân và thường sẽ khuyên khách đi tàu điện ngầm cho tiết kiệm. Trong nhiều trường học hợp, tài xế không đi đường dài mà chở khách đến ga tàu điện ngầm chỉ dẫn khách vào quầy hỏi thông báo để đi xe điện ngầm.

Không tham của khách dầu một đồng

Khi đi taxi mà con số phận chung cuộc là gần chẵn, tỉ dụ khoảng 998 yên, khách đưa 1000 yên, đồng cân thừa phải trả lại tiền 2 yên, tương đương trên dưới 400 đồng Việt Nam, thường khách sẽ cho qua con số mệnh đó mê hoặc thậm chí lái xe nhiều nơi cố kỉnh tình lờ đi không trả lại khách thì lái xe taxi ở Nhật sẽ bằng man di cách trả lại cho khách, không nhận thêm mặc dầu chỉ một đồng.

Trong nhiều trường hợp, mặc dầu còn trên dưới 100-200 mét mới đến địa điểm nhưng đồng hồ tính chất cước taxi đã lên mức chẵn, ví dụ khoảng 1000, 2000 yên, tài xế sẽ tự động ngắt đồng hồ để không tính chất thêm đồng cân của khách.

Không chấp nhận chở quá số người quy định

Người Nhật nguyên tắc và tuân thủ pháp luật chặt trong việc chở khách bằng taxi. Chưa bao giờ có ai có trạng thái triết lí phủ phục để đi quá số người theo quy định, với mỗi xe taxi khoảng 4 người. Nếu chỉ thừa thêm một người thôi cũng sẽ phải chuyển sang xe khác.

Cơ hội việc làm dành cho man di người

Ở Nhật, biết lái xe, hiểu đường phố và có đủ sức khỏe thì dầu cơ thể có tật sẽ vẫn có thể trở thành lái xe taxi.

Với kinh nghiệm từng đi đến phần lớn các trọng tâm và thành phố du lịch lớn nhất của Nhật, tôi từng chứng kiến rất nhiều tài xế taxi đồng cân cao trên dưới 1 mét 50, thậm chí chân hơi khèo, đi lại rất chật vật khó khăn, tôi cảm thấy mình lành lặn mà để gia tộc chuyển hành lý cho mình tôi thấy vô cùng ái ngại nên cố kỉnh tự vác hành lý lên xe. Thế nhưng họ khước từ sự giúp đỡ của tôi và lịch sự đáp gia tộc là lái xe để họ tự thực hành trách nhiệm của mình.

Thích chuyện trò với khách

Trong một số phận lần đi taxi, không biết có phải do may mắn không nhưng tôi hay được gặp nhiều lái xe thích chuyện trò với tôi. Họ hỏi tôi đi đâu, làm gì, đến nước Nhật làm chi và gợi ý cho tôi một mệnh địa điểm du lịch nức danh mà tôi nên đến. Cũng có khi họ san sẻ cho tôi những thông tin địa điểm nào cần đặt trước, số tiền bao nhiêu, khu vực nào trong đó đẹp.

Nhược điểm

Ngoại ngữ không tốt

Đi taxi rất nhiều lần ở Nhật tại nhiều địa điểm khác nhau ở Nhật, tôi mới tiền thấy 2 tài xế ở Kyoto và Hiroshima nói được chút đỉnh tiếng Anh, còn lại gia tộc chẳng thể hiểu tiếng Anh mặc dầu những câu neo người giản nhất. Thế nhưng khách có trạng thái khắc phủ phục điều động này văn bằng cách giơ hình và địa tiền nơi mình cần đến cho tài xế, việc đi lại mặc dù lái xe không biết ngoại ngữ cũng không bởi thế mà ảnh hưởng nhiều.

Không thực sự rành đường

Dù có rất nhiều điểm cộng nhưng không hiểu biết nhiều về đường phố là điểm yếu cần cải thiện của tài xế taxi Nhật. Rất nhiều trường hợp khi đến nơi tôi mới biết địa điểm tôi cần đến chỉ cách nơi tài xế đỗ xe trên dưới 1-2 km mà tài xế đi vòng quanh mãi không đến mê hoặc phải gọi lên tổng đài hỏi rất lâu mới ra được đường. Tuy nhiên ngay cả trong việc này người Nhật cũng bộc lộ bản chất tuyệt vời vời. Khi phát hiện ra đi nhầm đường, tài xế tức khắc sẽ chỉnh lại đồng hồ tính cước về 0 huyễn hoặc giảm đi rất nhiều để khách không chịu thiệt.

Ở Nhật, trong một số trường học hợp, giá như taxi nhiều khi rẻ hơn giá mà xe điện ngầm: Nếu nhìn theo con số, phải chi taxi ở Nhật thực sự đắt đỏ. Nhưng khi đi một nhóm đông khoảng 4 người và khoảng cách không quá xa, tương đương trên dưới 1, 2 ga xe điện ngầm, lựa chọn tốt hơn lại là taxi. Vì khi chia ra theo mệnh đầu người, mệnh tiền thực bỏ ra còn thấp hơn so với đi tàu điện ngầm mà khách không phải đi bộ xa, không phải chờ đợi mua vé.

Dù cũng có một số phận điểm trừ nhưng có trạng thái nói tài xế taxi ở Nhật thật sự có nhiều điểm để khách du lịch nhớ và tôn trọng cũng như để tài xế nhiều nước khác đáng học hỏi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét